Bơm vỏ xe máy thế nào cho đúng?

15:00 06/01/2022
Vỏ xe máy là một bộ phận quan trọng nhưng thường lại ít được chú ý nhất trên chiếc xe máy. Bởi vậy mà việc bơm hơi vỏ xe máy trong mắt mọi người luôn tưởng chừng là một công việc rất đơn giản và không đáng để bận tâm. Thế nhưng bạn đâu biết rằng thật sự chưa hẳn là bạn đã bơm áp suất vỏ xe đúng cách và sự an toàn của bạn nhiều khi bị đe dọa mà bạn không hề hay biết. Vậy bơm vỏ xe máy thế nào cho đúng? Trung Tâm Vỏ Xe Máy Chính Hãng - voxechinhhang.vn hi vọng bài viết này của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề bơm áp suất cho vỏ xe máy đúng cách để bảo vệ bạn và cả phương tiện đang dùng.

 Bơm vỏ xe máy thế nào cho đúng - 1

Bơm vỏ xe máy không hề đơn giản như bạn nghĩ. Việc bơm áp suất cho vỏ là quá trình tất yếu và tất nhiên nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng vỏ xe máy, tình trạng vận hành của xe và chắc chắn là có ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn. Bạn muốn an toàn trên mọi chặng đường thì bơm vỏ xe máy cũng cần là công việc đáng để bạn quan tâm. Xe chạy thẳng, vào cua hay dừng lại có dễ dàng và an toàn hay không phụ thuộc rất nhiều vào độ căng hơi của vỏ xe. Trong quá trình chạy xe, việc tăng tốc nhanh, phanh gấp, vào góc cua hẹp làm vỏ xe rất nhanh mòn. Khi vỏ xe máy bị rạn nứt, bơm quá căng hoặc quá non sẽ làm cho xe hoạt động không ổn định.

Trung Tâm sẽ hướng dẫn về cách bơm vỏ xe máy thế nào cho đúng để bạn dễ dàng hình dung, hiểu biết hơn và thực hiện tốt hơn. Đầu tiên, nếu vỏ xe máy của bạn là loại vỏ cũ, đã bị mòn thì di chuyển ngoài trời mưa hoặc đường ướt dễ bị trơn trượt. Đặc biệt là những ngày nắng nóng, nếu phải di chuyển trên một quãng đường dài, do nhiệt độ của mặt đường cao cộng với ma sát, sẽ làm cho mặt vỏ nóng lên nhanh chóng. Không khí bên trong nở ra, tăng áp suất lên bề mặt. Vỏ mòn không những không đảm bảo chất lượng mà dưới áp suất cao còn dễ bị nổ gây mất an toàn. Với trường hợp vỏ xe máy đã quá mòn, tốt nhất bạn nên đến Trung Tâm để thay vỏ mới. Nếu vẫn dùng tạm thời, bạn nên bơm vỏ xe máy vừa phải, không quá căng cũng không quá non, nên bơm ở mức ổn định sao cho phù hợp với cảm giác lái xe thoải mái của bạn.


Bơm vỏ xe máy thế nào cho đúng - 2
Vỏ xe máy mòn quá tiêu chuẩn

Vỏ quá non (áp suất hơi quá thấp) sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, giảm tính tiết kiệm nhiên liệu và gây hiện tượng biến dạng bề mặt lốp như méo, phình hoặc mòn không đều.

Ngoài ra, nếu lái xe trong tình trạng vỏ quá căng (áp suất hơi quá cao), khi lái cho cảm giác không được thoải mái giống như xe bị nẩy lên. Vỏ xe máy căng sẽ làm cho phần giữa vỏ nhanh bị mòn do phải chịu trọng tải cao dẫn đến giảm tuổi thọ sử dụng.

Khi vỏ xe máy bạn đang dùng vẫn còn mới thì bạn nên bơm vỏ xe theo đúng áp suất vỏ tương ứng theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Trên mỗi vỏ xe đều có ghi các thông số tiêu chuẩn để phù hợp với vành được nhà cung cấp đưa ra. Ví dụ: Vỏ sau xe Honda Lead 125: 100/90-10 56J. Trong đó: 100 là bề rộng của vỏ tính bằng mm; 90 là % chiều cao của vỏ so với bề rộng của vỏ: 90%*100 = 90 mm; 10 là đường kính danh nghĩa của vành tính bằng inch; 56 là ký hiệu của khả năng chịu tải; J là ký hiệu của tốc độ tối đa cho phép.

Bơm vỏ xe máy thế nào cho đúng - 3
Vỏ xe máy bị rỗ do dùng quá nhiều keo tự vá

Áp xuất bơm vỏ xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xe. Tùy thuộc vào loại xe, điều kiện hoạt động mà nhà sản xuất lựa chọn loại vỏ xe và áp suất bơm phù hợp. Việc duy trì áp suất bơm vỏ xe máy theo đúng quy định sẽ giúp vỏ xe đảm bảo được tốt những chức năng, đảm bảo an toàn cũng như tính năng hoạt động của xe.

Trên thị trường hiện nay có hai loại vỏ xe dành cho xe máy: vỏ có ruột thông thường và vỏ không ruột. Vỏ có ruột thì thường dùng cho những xe máy phổ thông có giá thành rẻ do ưu thế về giá và khả năng dễ dàng bơm vá khi xảy ra sự cố. Vỏ không ruột thường dùng cho xe ga cao cấp, vì có tính an toàn cao và không bị xuống hơi khi cán phải đinh. Nhưng vỏ không ruột thường có giá cao hơn nhiều.

Đặc biệt với xe máy sử dụng vỏ không ruột, tuyệt đối không nên sử dụng keo tự vá không rõ nguồn gốc. Nếu để dung dịch này tồn tại lâu trong bánh xe, sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn vành và vỏ dẫn đến vỏ bị mục, vành bị rỗ và ôxy hóa.

Các chuyên gia khuyến cáo, nên thường xuyên kiểm tra lốp xe trước khi lái như áp suất vỏ, độ mòn bất thường, nứt hoặc vết chém trên hông vỏ và độ dày của bề mặt lốp. Kiểm tra định kỳ 4.000 km/lần tại các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng. Khi thay vỏ mới nên kiểm tra thông số vỏ tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra.

Khi vỏ xe máy của bạn đã quá mòn thì lời khuyên đầu tiên mà Trung Tâm Vỏ Xe Máy Chính Hãng - voxechinhhang.vn của chúng tôi xin đưa ra đó là bạn nên thay bộ vỏ xe máy mới. Hiện Trung Tâm chúng tôi đang là nhà cung cấp các dòng sản phẩm vỏ xe máy chính hãng tốt nhất trên thị trường như vỏ xe Dunlop, vỏ xe Michelin, vỏ xe Maxxis,... Ngoài ra, nếu quan tâm về vỏ xe máy thì chắc hẳn bạn cũng biết đến một loại vỏ theo công nghệ mới gọi là lốp chống đinh, hay là vỏ tự vá. Đây là loại vỏ dù cán đinh cũng không hề bị thủng đang rất được ưa chuộng trên thị trường. Bạn có thể tham khảo và chọn mua các loại vỏ trên tại Trung Tâm.

Trung Tâm rất vui nhận được sự quan tâm và tin dùng của Quý khách hàng!!!
VOXECHINHHANG.VN là thành viên của shop2banh.vn
Chuyên phụ tùng, đồ chơi xe máy
Tư vấn liên quan

Sản phẩm mới nhất

PHỤ TÙNG XE MÁY SHOP2BANH.VNLàm từ: 8h - 18h (T2-T7) | 8h - 17h30 (CN)

Shop2banh.vn