Rãnh, gai trên vỏ lốp xe máy có tác dụng gì?

Ngày 18/11/2017
Rãnh, gai trên vỏ lốp xe máy tưởng chừng như vô tác dụng và khiến không ít người lầm tưởng rằng những rãnh và gai trên vỏ xe máy chỉ có tác dụng trang trí. Thế nhưng thực tế thì rãnh, gai trên vỏ lốp xe máy lại có công dụng ảnh hưởng rất lớn đến sự chuyện động của xe. Từ đó, rãnh và gai lốp xe có tác động đến sự an toàn của xe khi di chuyển cũng như đảm bảo an toàn cho người lái. Bạn có thắc mắc rằng rãnh, gai trên vỏ lốp xe máy có tác dụng gì hay không? Trung Tâm Vỏ Xe Máy Chính Hãng - voxechinhhang.vn sẽ giải đáp thắc mắc này của bạn.

Rãnh gai trên vỏ lốp xe máy có tác dụng gì - 1

Bạn có bao giờ để ý rằng hầu hết các vỏ lốp xe máy 2 bánh, và kể cả xe 4 bánh… đều có rãnh và gai hay không? Tác dụng của các rãnh, gai vỏ lốp xe máy này như thế nào? Khi vận hành, nhờ có lực ma sát mà chuyển động quay từ bánh xe đã tác dụng lực lên mặt đường giúp giữ cho xe thẳng tiến về phía trước. Các vỏ xe máy cao su cần có rãnh và gai để tăng độ bám dính lên bề mặt di chuyển, tạo ra ma sát vừa đủ để các bánh xe có thể chuyển động liên tục, thay vì chỉ quay tròn và trượt theo quán tính. 

Như vậy, nếu không có các rãnh, gai trên vỏ lốp xe máy thì sẽ không tạo ra đủ lực ma sát trên bánh xe giúp xe tiến về phía trước. Hiện tượng trượt ngang thường xuất hiện khi bánh xe lăn với tốc độ cao trên đường, nguyên nhân là do lực li tâm của trục bánh xe gây ra. Nếu hiện tượng này xuất hiện thường sẽ khiến cho khả năng thăng bằng của xe bị mất và xe bị ngã là điều đương nhiên.

Theo đó, cấu tạo của các rãnh bánh xe thường phải được khoét theo chiều dọc khá sâu, đảm bảo cho bánh xe bám chặt mặt đường và không xảy ra trượt ngang. Tuy nhiên, trải qua thời gian sử dụng lâu dài thì các rãnh và gai trên vỏ xe sẽ bị hao mòn, mất dần độ bám hoặc rãnh không đủ sâu nữa thì cần phải thay vỏ xe mới. 

Tầm ảnh hưởng của các rãnh và gai trên vỏ xe cũng tác động đến chất lượng phanh có sớm mòn hay không, bởi khi các rãnh ngang dọc còn đủ sâu và độ bám còn tốt thì người lái sẽ dễ dàng điều khiển, cũng như làm chủ tốc độ tốt hơn. Từ đó, số lần hãm phanh giảm đi và bộ phận phanh không phải làm việc nhiều, giúp giảm thiểu thời gian hao mòn.

Những nguyên nhân kể trên cho thấy các rãnh ngang dọc hay dích dắc trên lốp xe làm tăng độ bám của vỏ xe lên mặt đường, đảm bảo độ an toàn trong quá trình điều khiển xe. Bên cạnh đó, rãnh gai lốp xe cũng giúp cho bánh xe chống lại hiện tượng trượt nước khi di chuyển trên bề mặt ướt, trơn trượt.

Thay mới vỏ lốp xe máy khi rãnh, gai trên lốp xe đã quá mòn

Khi vỏ lốp trên xe máy của bạn đã quá mòn thì các rãnh, gai trên vỏ lốp cũng đã mòn và không còn đủ độ bám đường cần thiết. Bạn có thể thay vỏ xe máy mới tại Trung Tâm Vỏ Xe Máy Chính Hãng - voxechinhhang.vn của chúng tôi. Trung Tâm là một thành viên chính thức của cộng đồng xe máy lớn nhất Việt Nam - 2banh.vn và luôn đặt tiêu chí Uy Tín - Chất Lượng - Nhiệt Tình - Chu Đáo lên hàng đầu. Chuyên bán đầy đủ các loại vỏ lốp xe máy thương hiệu ngoại nhập nổi tiếng toàn Thế Giới như: vỏ xe Dunlop, vỏ xe Michelin, vỏ xe Maxxis, vỏ xe Continental,... cùng loại lốp chống đinh thần kỳ theo công nghệ
Rhino Tire hiện đại mới nhất. Với lốp chống đinh, dù bạn cán phải đinh cũng không cần bận tâm vì vỏ xe nhanh chóng bịt kín lỗ thủng trong chớp mắt. Địa chỉ lý tưởng nhất để bạn thay mới vỏ xe máy chính hãng tốt nhất cho xế yêu.

Trung Tâm rất vui nhận được sự quan tâm và tin dùng của Quý khách hàng!!! Trung Tâm chúng tôi hi vọng sẽ là sự lựa chọn đáng tin cậy dành cho bạn. Chân thành cảm ơn.

Trung tâm Vỏ Xe Chính Hãng:

427 Trường Chinh, P.14, Q.Tân Bình (0906.644.645 - 0966.644.645)
83 Hàn Hải Nguyên, P.16, Q.11 (0909.278.933 - 093.886.71.71)
56 Nguyễn Văn Đậu, P.6, Q.Bình Thạnh (0938.820.202 - 0932820202)

Sản phẩm mới nhất