Tại sao vỏ lốp xe máy lại thường là màu đen mà không phải màu nào khác?
13:37 06/01/2022
Đã có bao giờ bạn để ý và tự hỏi rằng tại sao vỏ xe máy nào cũng là màu đen mà không phải là một màu sắc nào khác? Bạn muốn sở hữu một màu sắc độc đáo cho vỏ xe máy của mình nhưng sao tìm mãi vẫn chẳng có nhà sản xuất nào bán? Họ không có xu hướng thẩm mỹ và chỉ chọn một màu đen đơn điệu để làm màu chính cho vỏ xe máy phải không? Ở bài viết này, Trung Tâm Vỏ Xe Máy Chính Hãng - voxechinhhang.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về câu hỏi có phần hiển nhiên nhưng chưa hẳn bạn đã biết này.
Tại sao vỏ lốp xe máy lại thường là màu đen mà không phải màu nào khác?
Bạn muốn tìm bộ vỏ xe máy màu cam, hồng, đỏ, trắng,... hay một màu sắc nào khác màu đen cho độc lạ mà lại không tìm thấy, và nhiều người cũng muốn như bạn nhưng sao các nhà sản xuất vỏ lốp xe máy lại không hiểu được nhu cầu này mà chỉ sản xuất duy nhất một kiểu vỏ xe máy với màu đen. Tại sao lại như vậy? Thật ra đã có thời kì những chiếc xe cổ mang bộ vỏ màu trắng khiết của cao su. Một số được các nhà sản xuất sử dụng chất nhuộm nên lốp xe có màu xám nhạt, vàng nhạt, hoặc be. Thế nhưng những chiếc vỏ xe khá bắt mắt này khi để lâu sẽ nhanh chóng bị khô cứng, biến màu và nứt rách, gây phiền hà cho chủ xe. Hiện tượng “chết khô” của vỏ như vậy khiến các ông chủ phải khốn đốn và chi một khoản không hề nhỏ vào vỏ xe khi đậu xe trong thời gian dài.
Nhân tố chính gây ra hiện tượng xuống cấp ở vỏ xe là do cao su và các chất tổng hợp khác chịu tác động của ozone, một chất khí không mùi và tồn tại trong khí quyển. Khi ozone kết hợp với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời sẽ gây ra phản ứng hoá học, gây hại đến lốp xe po-ly-me.
Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại chất có thể ngăn ngừa tác hại này, đó là các phân tử bình ổn có tên gọi là “chất hấp thụ cạnh tranh” (competitive absorber). Chất này sẽ giữ và hấp thụ tia cực tím, chuyển thành dạng nhiệt phát tán vào môi trường. Phát minh này nhanh chóng được áp dụng trong công nghệ sản xuất vỏ lốp xe. Tất cả các nhà sản xuất lốp đều sử dụng cùng một chất hấp thụ là bột các-bon đen. Bột này rất mịn, không mùi, sản xuất bằng cách phân hủy nhiệt khí đốt thiên nhiên hay dầu hỏa. Nó chiếm 30% trong nguyên liệu làm vỏ lốp mà thành phần chính là cao su thiên nhiên hay nhân tạo. Carbon có tác dụng chống bào mòn vỏ lốp, hút tia cực tím và giúp cao su khỏi bị nứt nẻ, làm tuổi thọ sản phẩm tăng đến 5 lần. Đó chính là lý do tại sao mọi vỏ lốp xe đều màu đen, trong đó có cả vỏ xe máy.
Tất nhiên chất hấp thụ này sẽ chịu ăn mòn thay thế khi tác động với ozone và tia tử ngoại. Sau một thời gian, các-bon sẽ mất khả năng hấp thụ và biến thành màu xám. Đấy là lý do tại sao khi bị lão hoá, lốp xe thường đổi màu.Để tăng thêm khả năng đối phó với ozone, các nhà sản xuất lốp còn trộn thêm hợp chất dạng sáp vào công thức này. Lốp sẽ co giãn khi chuyển động, khiến cho các phân tử sáp di chuyển tới bề mặt, tạo nên một lớp bảo vệ giữa không khí (chứa ôxi, ozone) và polime lốp. Trong công nghiệp chế tạo lốp, quá trình này gọi là quá trình phủ blooming. Khi xe đậu trong một thời gian dài, quá trình blooming không diễn ra do không có chuyển động của lốp, ozone và tia cực tím tiếp tục tấn công vào mặt lốp.
Cầu kỳ hơn, khách hàng có thể tự bảo vệ thêm cho lốp bằng cách sử dụng một sản phẩm khác làm chậm tác động của ozone và UV là chất bảo vệ 303 Aerospace Protectant. Khi xịt chất này lên bề mặt lốp, lốp xe sẽ được bảo vệ tương đương với “bôi” một lớp kem chống nắng SPF 40.
Tại sao vỏ lốp xe máy lại thường là màu đen mà không phải màu nào khác?
Bạn muốn tìm bộ vỏ xe máy màu cam, hồng, đỏ, trắng,... hay một màu sắc nào khác màu đen cho độc lạ mà lại không tìm thấy, và nhiều người cũng muốn như bạn nhưng sao các nhà sản xuất vỏ lốp xe máy lại không hiểu được nhu cầu này mà chỉ sản xuất duy nhất một kiểu vỏ xe máy với màu đen. Tại sao lại như vậy? Thật ra đã có thời kì những chiếc xe cổ mang bộ vỏ màu trắng khiết của cao su. Một số được các nhà sản xuất sử dụng chất nhuộm nên lốp xe có màu xám nhạt, vàng nhạt, hoặc be. Thế nhưng những chiếc vỏ xe khá bắt mắt này khi để lâu sẽ nhanh chóng bị khô cứng, biến màu và nứt rách, gây phiền hà cho chủ xe. Hiện tượng “chết khô” của vỏ như vậy khiến các ông chủ phải khốn đốn và chi một khoản không hề nhỏ vào vỏ xe khi đậu xe trong thời gian dài.
Nhân tố chính gây ra hiện tượng xuống cấp ở vỏ xe là do cao su và các chất tổng hợp khác chịu tác động của ozone, một chất khí không mùi và tồn tại trong khí quyển. Khi ozone kết hợp với tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời sẽ gây ra phản ứng hoá học, gây hại đến lốp xe po-ly-me.
Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại chất có thể ngăn ngừa tác hại này, đó là các phân tử bình ổn có tên gọi là “chất hấp thụ cạnh tranh” (competitive absorber). Chất này sẽ giữ và hấp thụ tia cực tím, chuyển thành dạng nhiệt phát tán vào môi trường. Phát minh này nhanh chóng được áp dụng trong công nghệ sản xuất vỏ lốp xe. Tất cả các nhà sản xuất lốp đều sử dụng cùng một chất hấp thụ là bột các-bon đen. Bột này rất mịn, không mùi, sản xuất bằng cách phân hủy nhiệt khí đốt thiên nhiên hay dầu hỏa. Nó chiếm 30% trong nguyên liệu làm vỏ lốp mà thành phần chính là cao su thiên nhiên hay nhân tạo. Carbon có tác dụng chống bào mòn vỏ lốp, hút tia cực tím và giúp cao su khỏi bị nứt nẻ, làm tuổi thọ sản phẩm tăng đến 5 lần. Đó chính là lý do tại sao mọi vỏ lốp xe đều màu đen, trong đó có cả vỏ xe máy.
Tất nhiên chất hấp thụ này sẽ chịu ăn mòn thay thế khi tác động với ozone và tia tử ngoại. Sau một thời gian, các-bon sẽ mất khả năng hấp thụ và biến thành màu xám. Đấy là lý do tại sao khi bị lão hoá, lốp xe thường đổi màu.Để tăng thêm khả năng đối phó với ozone, các nhà sản xuất lốp còn trộn thêm hợp chất dạng sáp vào công thức này. Lốp sẽ co giãn khi chuyển động, khiến cho các phân tử sáp di chuyển tới bề mặt, tạo nên một lớp bảo vệ giữa không khí (chứa ôxi, ozone) và polime lốp. Trong công nghiệp chế tạo lốp, quá trình này gọi là quá trình phủ blooming. Khi xe đậu trong một thời gian dài, quá trình blooming không diễn ra do không có chuyển động của lốp, ozone và tia cực tím tiếp tục tấn công vào mặt lốp.
Cầu kỳ hơn, khách hàng có thể tự bảo vệ thêm cho lốp bằng cách sử dụng một sản phẩm khác làm chậm tác động của ozone và UV là chất bảo vệ 303 Aerospace Protectant. Khi xịt chất này lên bề mặt lốp, lốp xe sẽ được bảo vệ tương đương với “bôi” một lớp kem chống nắng SPF 40.
Vỏ xe máy ngày nay phần lớn đều là màu đen
Có lẽ bạn đã hiểu tại sao lốp xe ngày nay, trong đó có vỏ xe máy lại có màu đen và một số bí quyết "dưỡng lốp chống nắng". Bên cạnh lý do kỹ thuật, rõ ràng, màu đen cũng tạo thêm nét khoẻ khoắn, phù hợp với mọi màu sơn xe và không bám bẩn như các màu sắc sáng khác. Còn nếu như bạn muốn màu sắc độc lạ cho bộ vỏ xe máy của mình, chỉ còn cách duy nhất có lẽ là...mua sơn về tự sơn lại.
Khách hàng có nhu cầu thay mới vỏ xe máy chính hãng chất lượng cao với giá tốt nhất có thể đến với Trung Tâm Vỏ Xe Máy Chính Hãng - voxechinhhang.vn của chúng tôi. Trung Tâm chuyên cung cấp các dòng vỏ lốp xe chính hãng như vỏ xe Michelin, vỏ xe Dunlop, vỏ xe Maxxis và cả loại lốp chống đinh theo công nghệ Rhino Tire hiện đại mới nhất. Địa chỉ tin cậy để thay vỏ xe máy chuyên nghiệp nhất dành cho quý khách.
Trung Tâm rất vui nhận được sự quan tâm và tin dùng của Quý khách hàng!!! Trung Tâm chúng tôi hi vọng sẽ là sự lựa chọn đáng tin cậy dành cho bạn. Chân thành cảm ơn.
Tư vấn liên quan
-
Lựa chọn vỏ xe Nouvo dùng loại lốp nào tốt nhất?
-
Xu hướng lựa chọn lốp xe máy tốt nhất tại Việt Nam hiện nay
-
Thay lốp xe SH 150i-160i-125i giá bao nhiêu tiền, vỏ loại nào tốt?
-
Vỏ sau xe Exciter 135 lên vỏ 120 có được không?
-
Vỏ bánh trước xe Exciter 135 lên 80/90-17 có được không?
-
Công nghệ chế tạo vỏ xe tiết kiệm nhiên liệu
Sản phẩm mới nhất
PHỤ TÙNG XE MÁY SHOP2BANH.VNLàm từ: 8h - 18h (T2-T7) | 8h - 17h30 (CN)