Những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc cần thay vỏ xe máy

14:44 27/05/2024
Vỏ xe máy là một bộ phận đặc biệt rất đáng chú ý của chiếc xe, dù diện tích tiếp xúc của bánh xe với mặt đường khá khiêm tốn, có thể chỉ bằng một tấm danh thiếp nhưng vỏ xe máy lại ảnh hưởng hết sức quan trọng đến sự thoải mái và phẩm chất khi vận hành của chiếc xe.
Có thể nói rằng vỏ xe máy là bộ phận quan trọng nhất của xe thì cũng không phải là sai. Trong bài tư vấn này, Trung Tâm Vỏ Xe Máy Chính Hãng - voxechinhhang.vn của chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn một vài dấu hiệu mà dựa vào nó bạn có thể biết được rằng đã đến lúc nên thay vỏ xe máy mới cho chiếc xe của bạn.

Những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc cần thay vỏ xe máy - 1
Vỏ xe máy đã quá mòn cần thay mới

1. Đặc điểm của vỏ xe máy

Vỏ xe máy được cấu tạo bằng cao su tổng hợp, bao gồm phần vỏ và các gai trên vỏ, cùng các vấu cao su cảnh báo độ mòn vỏ. Ngoài ra, trên vỏ xe máy còn có thêm các thông số để người sử dụng dễ dàng nhận biết được về loại vỏ xe mà mình đang dùng.
Dựa trên đặc điểm của vỏ xe máy, chúng ta có thể nhận thấy sơ bộ về một số dấu hiệu cho bạn biết đã đến lúc cần thay vỏ xe máy mới:

- Nhìn dấu hiệu từ các vấu cao su cảnh báo vỏ mòn quá giới hạn. Khi hoa vỏ xe máy mòn ngang vấu này, đó là thời điểm cần thay mới. 

- Bạn cũng có thể mua một thiết bị để đo độ sâu của các vấu vỏ theo cách mà các nhân viên kỹ thuật thường làm. Các vấu vỏ phải có độ sâu không dưới 1,6 mm.

Những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc cần thay vỏ xe máy - 2

2. Những dấu hiệu chính cho thấy đã đến lúc cần thay vỏ xe máy

Một cách mà người Mỹ hay dùng để đo chiều cao vấu của vỏ xe máy mà không tốn một đồng nào là dùng đồng xu có hình đầu của tổng thống Lincoln. Bằng cách chèn vào giữa các vấu vỏ, cho đồng xu phía có hình đầu Lincoln cắm xuống. Nếu toàn bộ phần đầu của Lincoln còn nhìn thấy được, điều đó đồng nghĩa với việc các vấu vỏ xe máy đã quá mòn. Bên cạnh đó, bạn có thể quan sát các dấu hiệu sau:

– Có nhiều chỗ phình ra và phồng rộp trên vỏ xe máy
– Nhiều vết nứt ở mép vỏ
– Quan sát các thanh báo mòn lốp trên các xe đời mới

Các thanh báo mòn này không nhìn thấy được hoặc khó nhìn thấy khi các vỏ xe còn mới, chúng sẽ dần dần lộ diện khi các vấu vỏ bị mòn. Chúng xuất hiện dưới dạng một thanh cao su với bề mặt bị mòn đi vuông góc với hướng chuyển động của các vấu vỏ xe máy. Nếu bạn quan sát được một hoặc hai thanh báo mòn trên vỏ xe, chứng tỏ rằng các vấu vỏ đã quá mòn.

Ngoài ra, hiện nay còn có công nghệ nhận diện lốp bị mòn rất dễ dàng do hãng Icon Tire ý tưởng lên đó là sử dụng chất chỉ thị được đưa vào trong hoa vỏ. Khi bánh xe mới chúng có màu đen, chuyền sang vàng khi vỏ mòn, còn khi dấu hiệu màu đỏ xuất hiện đó là lúc cần thay bánh xe.

Việc di chuyển trong tình trạng vỏ xe bị hỏng sẽ là nguyên nhân gây ra các tai nạn không lường. Vậy để tránh được điều này, bạn cần phải nhận biết được khi nào các vỏ xe máy ở tình trạng xấu và phải thay thế trước khi chúng bị hỏng hẳn.

Để đảm bảo độ bám đường tốt nhất, bạn cần chắc chắn rằng các gai rãnh trên vỏ xe cần phải có độ sâu từ 1,6 mm trở lên. Nếu như thường xuyên di chuyển trên những con đường trơn trượt hay đường ướt, tốt nhất chiều sâu của vỏ phải gấp đôi con số trên. Để kiểm tra chiều sâu của vỏ, bạn chỉ cần mua một chiếc thước nhựa mỏng rồi cắt bỏ (hoặc trừ đi độ dài) phần nhựa không có vạch đo ở hai đầu thước và cắm vào rãnh vỏ.

Những chiếc vỏ xe máy hiện đại có một tính năng đáng giá mà các loại vỏ xe cũ không thể có được, đó là những thanh chỉ độ mòn nằm dưới các rãnh. Chúng là những ngấn cao su nhỏ nằm bên dưới các rãnh, và không thể (hoặc khó có thể nhìn thấy) khi vỏ xe máy còn mới. Sau một thời gian chạy xe, chúng sẽ dần xuất hiện. Nếu 1 hoặc 2 thanh này có thể được nhìn thấy một cách rõ ràng, thông thường đây là lúc cần phải thay vỏ. Tuy nhiên nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, có thể kết hợp với phép đo độ sâu rãnh để quyết định xem có cần phải thay vỏ hay không.

Không phải tất cả các dấu hiệu đều xuất hiện ở bề mặt vỏ – chúng còn tập trung trên thành vỏ xe máy nữa. Do sự thay đổi áp suất, vỏ xe có thể xuất hiện những vết nứt nhỏ trên bề mặt thành vỏ. Ngoài ra, trong quá trình vận hành, vỏ xe máy có thể cọ vào các cạnh sắc ở đâu đó hoặc đá dăm nhọn văng lên, gây ra những vết cắt. Nếu như những vết này xuất hiện quá nhiều hoặc quá lớn – đây chính là lúc bạn không nên “tiếc rẻ” chiếc vỏ cũ và thay lốp mới càng sớm càng tốt.

Đôi lúc bề mặt thành vỏ xe máy lại là nơi đầu tiên bị hao mòn. Hậu quả của điều này đó là sự xuất hiện của những vết phồng hay bong tróc trên thành lốp. Những vết này có thể khiến xe bị nổ vỏ xe máy đột ngột. Chính vì vậy, nếu bạn không thay thế lốp ngay khi phát hiện ra vết phồng hay tróc, nguy cơ bạn gặp những tai nạn nghiêm trọng là rất cao. Khi lái xe, sự rung tay lái là không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi bạn di chuyển trên những con đường rải đá. Tuy nhiên, sau một thời gian cầm lái, bạn sẽ rèn luyện được một phản xạ có điều kiện và đủ để nhận biết độ rung thế nào là bất thường.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc tay lái của xe bị rung nhiều. Có thể giảm xóc của bạn sắp hỏng, bánh được lắp không cân hay thậm chí là trục trặc trong động cơ. Tuy nhiên trong đa số trường hợp, sự rung bất thường được gây ra bởi những vấn đề liên quan tới vỏ xe máy. Chính vì vậy, hãy nhanh chóng đưa xe tới Trung Tâm bảo dưỡng để có được kết luận chính xác nhất.

3. Lời khuyên từ Trung Tâm Vỏ Xe Máy Chính Hãng - voxechinhhang.vn

Lợi ích bảo dưỡng vỏ xe máy không những giữ cho bạn được an toàn mà còn cải thiện rõ rệt hiệu suất của phương tiện trên đường đi. Do đó bạn cũng nên chủ động thực hiện quy trình này một cách thường xuyên để có một phương tiện vận hành tối ưu. Với những dấu hiệu chứng tỏ bạn cần thay vỏ xe máy mới thì đừng nên chần chừ mà hãy đến ngay với Trung Tâm của chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ tận tình về vỏ xe máy của bạn. Hãy đến ngay với Trung Tâm Vỏ Xe Máy Chính Hãng theo địa chỉ:
VOXECHINHHANG.VN là thành viên của shop2banh.vn
Chuyên phụ tùng, đồ chơi xe máy
Tư vấn liên quan

Sản phẩm mới nhất

PHỤ TÙNG XE MÁY SHOP2BANH.VNLàm từ: 8h - 18h (T2-T7) | 8h - 17h30 (CN)

Shop2banh.vn